10 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT BỆNH VIỆN TÂM THẦN TỈNH NĂM 2023
Năm 2023 với Phương châm “thầy thuốc tận tâm bệnh nhân hạnh phúc” và tiếp tục phát huy tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trước thềm 2024 cùng nhìn lại 10 kết quả hoạt động nổi bật Bệnh viện đã đạt được năm 2023:
1. Thực hiện chuyển đổi số toàn diện và áp dụng bệnh án điện tử
Hiện tại bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động. Là bệnh viện thứ 2 trong hệ thống bệnh viện tâm thần trên toàn quốc thực hiện chuyển đổi số thành công từ việc quản lý điều hành đến chuyên môn. Bệnh viện đã đủ điều kiện để sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy; lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy. Bệnh viện cũng triển khai các hoạt động: lấy số tự động, thanh toán không dùng tiền mặt, chữ ký số, ký điện tử và trả kết quả xét nghiệm qua mã QR... Đồng thời, xây dựng đầy đủ hệ thống văn bản pháp lý cho hoạt động triển khai Bệnh án điện tử bắt đầu từ 1/1/2024 tại đơn vị
2. Hoạt động khám chữa bệnh đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch:
Năm 2023, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, có chỉ tiêu vượt trên 200%, chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện được nâng lên rõ rệt. Bệnh viện đã triển khai được 04 dịch vụ kỹ thuật mới. Khám chữa bệnh cho 20.353 lượt bênh nhân, đạt 107% kế hoạch (KH); điều trị nội trú 1.759 lượt, đạt 135% KH; công suất sử dụng giường bệnh đạt 107% KH; > 60% bệnh nhân nội trú được phối hợp trị liệu tâm lý; 74 lượt bệnh nhân được điều trị phối hợp với kích thích thích từ xuyên sọ. Đặc biệt, tỉ lệ người bệnh ngoài tỉnh đến sử dụng dịch vụ ngày càng cao…
3. Hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện
Kết quả tự đánh giá năm 2023 điểm trung bình các tiêu chí đạt 3,62 tăng 0.11 điểm so với 2022; Xây dựng mới 36 quy trình, sửa đổi 37 quy trình. Giám sát thực hiện quy trình với 143 lượt nhân viên y tế kết quả 100% đạt yêu cầu. Lần đầu tiên tổ chức thành công cuộc thi tay nghề chuyên môn theo hình thức số hóa.
Tổng kết hoạt động 5s: Thực hành tốt 5S toàn bệnh viện đạt 4,75 điểm.
4. Hoạt động chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật
Phối hợp với các TTYT huyện và các trạm y tế xã triển khai giám sát hỗ trợ tại 129 xã/phường, thị trấn (tăng 30 xã so với 2022) với 948 lượt người được khám
Triển khai 3 lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng phát hiện, điều trị và quản lý một rối loạn tâm thần tại cộng đồng cho 180 cán bộ y tế tuyến cơ sở.
Triển khai sàng lọc cho 1682 người trong đó sàng lọc các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm và một số bệnh rối nhiễu tâm trí cho người dân. Sàng lọc cho 568 trẻ tại các trường mầm non huyện Yên Bình kết quả phát hiện 38 trẻ có nguy cơ tự kỷ.
5. Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
Năm 2023 có 04 viên chức hoàn thành và 01 đồng chí đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị, 01 viên chức hoàn thành lớp QL cấp phòng, 01 viên chức đang bồi dưỡng lớp đề án 11.
01 Bs đã hoàn thành và 02 BS đang theo học BSCKI, cử viên chức tham gia đào tạo phương pháp sư phạm y học, đào tạo an toàn người bệnh, tập huấn cấp cứu và xử trí chống shock
Bệnh viện đã có 04 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở được đánh giá nghiệm thu; cử cán bộ tham gia Hội thảo khoa học chuyên ngành; hội thảo trực tuyến, hội chẩn từ xa định kỳ với các bệnh viện chuyên khoa tâm thần trên toàn quốc
6. Hoạt động quản lý sử dụng thuốc, vật tư, hóa chất
Công tác quản lý sử dụng thuốc kiểm soát đặc biệt luôn đảm bảo đúng quy định; Hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn hợp lý, không lạm dụng kháng sinh; Báo cáo ADR được tổng hợp đầy đủ gửi đến trung tâm DI&ADR quốc gia.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề, bình đơn, bình bệnh án qua đó đánh giá rút kinh nghiệm trong kê đơn thuốc và chỉ định điều trị, cập nhật phác đồ điều trị mới.
7. Hoạt động điều dưỡng
Triển khai các hoạt động tập huấn cho toàn bộ điều dưỡng trong bệnh viện; Thực hiện tốt các quy định, quy trình, quy chế chuyên môn và kỹ năng giao tiếp ứng xử;
Hàng tháng kiểm tra, giám sát về tuân thủ quy chế chuyên môn; Tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh theo quy định; Đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh theo 9 chuẩn Bộ Y tế; Phối hợp Tổ công tác xã hội trong các hoạt động thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của người bệnh để huy động các nguồn lực giúp đỡ, tặng quà người bệnh.
8. Hoạt động đoàn thể
2023 Bệnh viện đã có sự giao lưu kết nối thành công với các đơn vị bạn. Công đoàn bệnh viện phối hợp với Bệnh viện nội tiết tổ chức thành công chuyến tham quan, học hỏi và nghỉ dưỡng tại Khu di tích lịch sử Đá Chông, Ba Vì Hà Nội nhân dịp 8/3. Tổ chức gặp mặt, giao lưu với Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc nhân dịp kỷ niệm Ngày sức khoẻ tâm thần thế giới (10/10), và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)
Tổ chức thành công Đại hội công đoàn cơ sở, nhiệm kỳ 2023 – 2028 và tham gia các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Công đoàn đoàn ngành, Đại hội công đoàn Việt Nam.
Trong năm đã giới thiệu kết nạp Đảng cho 4 đồng chí, giới thiệu 03 đoàn viên tham gia bồi dưỡng lớp nhận thức về đảng.
Các hoạt động thiện nguyện được duy trì và thực hiện thường xuyên: Năm qua tổ đã kêu gọi ủng hộ gần 6.000 bộ quần áo, giầy dép từ các nhà thiện nguyện cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình từ thiện phát xuất ăn cho người bệnh điều trị nội trú vào 3 buổi sáng mỗi tuần đồng thời cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác.
9. Xây dựng mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp:
Bệnh viện đã thành công trong việc thực hiện mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp. Được Công đoàn ngành lựa chọn làm mô hình đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh khen thưởng. Cùng với đó đơn vị chú trọng đặc biệt vào công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường: Thực hiện ký cam kết và tổ chức thành công các hoạt động hưởng ứng “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” và cao điểm là hoạt động “Ngày thứ 6 xanh – Ngày không sử dụng chất thải nhựa”.
10. Hoạt động Chăm sóc khách hàng và truyền thông - GDSK :
Thực hiện tốt khẩu hiệu “Thầy thuốc tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc”. Trong năm bệnh viện đã thực hiện 619 cuộc gọi điện thoại và 9.963 tin nhắn tư vấn hỗ trợ miễn phí khách hàng, các ý kiến phản hồi của người bệnh đều được giải đáp kịp thời
Hiện tại trang fanpage của Bệnh viện đã đạt hơn 4000 lượt theo dõi thực, (tăng hơn 3000 lượt so với 2022). Trung bình mỗi ngày phản hồi 3-5 tin nhắn khách hàng về các thắc mắc liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần và hướng dẫn khám chữa bệnh. Trong năm tổ chức chương trình talkshow “Rối loạn giấc ngủ” thu hút được đông đảo người dân quan tâm phản hồi tích cực. Phối hợp đoàn thanh niên tổ chức chương trình “Chia sẻ kỹ năng mềm cho Trẻ em” tại bệnh viện. Đơn vị đạt và vượt các chỉ tiêu truyền thông mà đơn vị được giao theo Kế hoạch đầu năm.