Thực hiện
Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022, Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 23/02/2023
về “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Bệnh
viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh việc sử dụng căn cước công dân
gắn chíp trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Tại Khoa Khám
bệnh - Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện việc khai báo
khám chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) từ năm 2023, tại đây đã được bổ
sung trang thiết bị đầu đọc, máy quét mã vạch và các phần mềm liên thông. Đến
nay, bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp đón và hướng dẫn người bệnh sử dụng
CCCD trong khai báo thông tin với đầy đủ các bước đơn giản, khoa học bao gồm: Đón
tiếp, hướng dẫn người bệnh di chuyển vào khu vực khai báo thông tin; Hướng dẫn
người bệnh quét mã QR trên CCCD của mình vào máy quét mã vạch; Thực hiện kiểm
tra, đối chiếu thông tin và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh
Việc triển
khai và thực hiện khám chữa bệnh bằng CCCD đã mang lại nhiều lợi ích cho người
dân, đặc biệt là những người cao tuổi, những người thường xuyên sử dụng dịch vụ
y tế hay các đối tượng có bệnh lý đặc thù đã và đang điều trị tại Bệnh viện Tâm
thần, thay vì phải mang theo thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân bằng giấy như
trước, hiện tại người bệnh chỉ cần mang theo CCCD có gắn chíp là có thể vào
khám chữa bệnh, tăng cường khả năng di động và tiện ích, bảo mật và tự động cập
nhật thông tin, rút ngắn được thời gian làm thủ tục nhờ đó người dân tiếp cận
các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
đặc biệt là các dịch vụ có sử dụng BHYT.
Trong trường
hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, sẽ được bộ phận chăm
sóc khách hàng hướng dẫn thực hiện theo quy trình khám chữa bệnh thông thường.
Việc sử dụng
CCCD trong khám chữa bệnh kết hợp với Bệnh án điện tử được công bố áp dụng từ
ngày 26/12/2023 không chỉ mang lại thuận lợi cho người dân mà đã và đang mang
lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý khi đảm bảo được độ chính xác về thông
tin người bệnh, tính nhanh chóng, tiết kiệm, rút gọn các giấy tờ in ấn không
cần thiết, giảm bớt thủ tục hành chính.... từng bước hoàn thiện mô hình chăm
sóc sức khoẻ thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh mà đơn
vị đang xây dựng.
Hoàng
Phượng Hiền
(Khoa Tâm căn Tâm lý điều trị)